Loading...

Thương mại điện tử và sự cần thiết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng


 

Theo Luật mẫu về thương mại điện tử của Uỷ ban Liên Hợp Quốc về thương mại quốc tế (UNCITRAL), thương mại điện tử được định nghĩa là “việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện điện tử, không cần phải in ra giấy bất cứ công đoạn nào của toàn bộ quá trình giao dịch[1]

Ở Việt Nam, khái niệm thương mại điện tử đã được ghi nhận trong các văn bản quy phạm pháp luật, theo đó thương mại điện tử là “việc tiến hành một phần hay toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông hoặc các mạng mở khác”.[2]

Như vậy, so với hoạt động thương mại truyền thống, thương mại điện tử có một số đặc trưng nổi bật như sau:

Thứ nhất, các bên trong giao dịch thương mại điện tử không cần tiếp xúc trực tiếp với nhau và không phải có quan hệ quen biết từ trước. Việc đàm phán, thỏa thuận, xác lập các giao dịch được thực hiện thông qua các phương tiện thông tin điện tử thay vì gặp gỡ trực tiếp như trong các giao dịch thương mại truyền thống.

Thứ hai, bên cạnh các bên tham gia giao dịch như trong giao dịch thương mại truyền thống, trong giao dịch thương mại điện tử xuất hiện thêm một bên thứ ba là các nhà cung cấp dịch vụ qua mạng, các cơ quan chứng thực và quản lý... Bên thứ ba này là chủ thể tạo cơ sở, kỹ thuật hạ tầng, môi trường để các giao dịch thương mại điện tử được thực hiện.

Thứ ba, hoạt động thương mại điện tử có tính rủi ro cao do lệ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật. Cụ thể là, thông tin được cung cấp trong quá trình giao dịch có thể bị đánh cắp hoặc bị tiết lộ phục vụ mục đích khác, an toàn hệ thống có thể bị ảnh hưởng do các nguyên nhân khách quan như trục trặc kỹ thuật, hệ thống hoạt động không ổn định v.v...

Với đặc trưng như trên, việc tham gia vào giao dịch thương mại điển tử sẽ khiến người tiêu dùng không biết rõ thông tin về đối tượng giao dịch, đơn vị cung ứng, cũng như những rủi ro có thể gặp phải từ trục trặc kỹ thuật của hệ thống, …. Bên cạnh đó, trong bối cảnh giao dịch xuyên biên giới như hiện nay, tình trạng sản phẩm bất hợp pháp (bị cấm hoặc bị thu hồi khỏi thị trường) được lưu thông trong các giao dịch trực tuyến là thực trạng không thể tránh khỏi. Những rủi ro và thách thức này phần nào đã tác động không nhỏ đến niềm tin của người tiêu dùng khi quyết định tham gia giao dịch trực tuyến.

Tương tự các giao dịch thương mại truyền thống, người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử luôn ở vị trí “yếu thế” hơn các thương nhân (hạn chế về thông tin, trình độ, kỹ năng, …). Trong thương mại điện tử, điều này càng thêm rõ khi người tiêu dùng phải đối mặt với các vấn đề sau:

Ở giai đoạn tiền hợp đồng, người tiêu dùng có thể bị sai lệch, lừa dối về danh tính của đối tượng cung cấp sản phẩm, dịch vụ và thông tin về sản phẩm, dịch vụ được cung cấp (chất lượng, xuất xứ, giá cả, …).

Ở giai đoạn ký kết hợp đồng, người tiêu dùng phải đối diện với tình trạng mơ hồ, vội vàng khi đối diện với những điều khoản có sẵn được công bố trên các phương tiện điện tử, đồng thời có thể thao tác sai do thiếu kỹ năng về công nghệ.

Ở giai đoạn thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng có thể được nhận sản phẩm không như thông tin được biết, hoặc hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, phân phối. Khi khiếu nại thì tổ chức, cá nhân kinh doanh né tránh, không xử lý triệt để.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, giao dịch qua phương tiện điện tử đã và đang phát triển nhanh chóng, trở thành một phương thức kinh doanh thuận tiện, tiết kiệm. Tuy nhiên, thực trạng tình trạng xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng về số lượng và mức độ. [3]

Do đó, việc xây dựng một cơ chế pháp lý đầy đủ và hoàn thiện để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay là nhu cầu cần thiết.


[1] Luật Mẫu của Uỷ ban Luật Thương mại Quốc tế của Liên Hợp Quốc (UNCITRAL) về thương mại điện tử

[2] Khoản 1 Điều 3 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BCT ngày 19/11/2021 của Bộ Công thương về thương mại điện tử

[3] Báo Điện tử Chính phủ, Tỉ lệ gian lận thương mại trên internet sẽ tăng vọt trong 2-3 năm tới, nguồn: http://baochinhphu.vn/Utilities/PrintView.aspx?distributionid=450928 ngày truy cập 10/12/2021.

Thương mại 1106632420296652673

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Trang chủ item

Search

"Khi bạn cười với thế giới, thì thế giới cũng sẽ mỉm cười với bạn"

VIDEO

Đọc thêm Đọc thêm Xem tất cả said: Bài viết liên quan Bình luận